Điện thoại

070.500.6379

Email

[email protected]

Giờ mở cửa

Thứ Hai - Chủ Nhật: 7AM - 7PM

Tinh hoàn bên to bên nhỏ là tình dạng mắc phải của bộ 3 dương vật mà cánh mày râu vô cùng quan tâm. Hiện tượng này không quá đáng lo ngại, bởi có những trường hợp tinh hoàn bên to bên nhỏ ở trẻ sơ sinh là do yếu tố di truyền. Không ảnh hưởng quá nhiều đến thể chất của trẻ. Tuy nhiên nếu có sự chênh lệch quá lớn, kèm theo những triệu chứng đau nhức thì cần can thiệp y khoa. Dưới đây Haubiendafuka sẽ đưa ra những thông tin hữu ích nhất cho cánh mày râu về tình trạng này.

Tinh hoàn bên to bên nhỏ là gì?

Tinh hoàn ở nam giới là 1 bộ phận rất quan trọng với cơ quan sinh dục. Tinh hoàn là nơi thực hiện nhiệm vụ sản xuất ra tinh trùng. Giúp cơ thể sản sinh ra hormone nam, là yếu tố cho sự nam tính ở cánh mày râu. Theo như cấu tạo cơ thể, tinh hoàn nằm ở trong bìu. Một người trưởng thành bình thường sẽ có tinh hoàn dài từ 4,5cm, rộng 2,5cm, bề dày 1,5c,5cm và có trọng lượng khoảng 20g.

Tinh hoàn to nhỏ là tình trạng phổ biến ở nam giới. Thông thường, tinh hoàn phía bên phải sẽ to hơn bên trái. Hơn nữa, tinh hoàn của nam giới cũng sẽ có 1 bên cao và 1 bên thấp hơn 1 chút. 

Tinh hoàn bên to bên nhỏ có sao không? Đối với nam giới không có quá nhiều sự chênh lệch kích thước và không có những dấu hiệu bất thường thì bạn không cần phải quá lo lắng. Ngược lại nếu chúng có triệu chứng bất thường khi sinh hoạt hay đau âm ỉ… thì nên tìm đến sự tư vấn của y khoa.

Tinh hoàn bên to bên nhỏ là gì?

Tinh hoàn to và nhỏ có ảnh hưởng đến kích thước dương vật không?

Hiện nay chưa có 1 bằng chứng khoa học nào chứng minh tinh hoàn to nhỏ sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của dương vật. Bởi tình trạng tinh hoàn trẻ em bên to bên nhỏ cũng khá phổ biến. Và chúng không làm ảnh hưởng đến khả năng phát triển của “cậu em” đâu. Nếu như lo lắng dương vật có thể bị nhỏ đi, bạn có thể tìm hiểu các cách làm to dương vật tại nhà để yên tâm. Thực hiện  các phương pháp tự nhiên vừa tốt cho sức khỏe vừa tốt cho “cậu em” cũng không quá khó khăn đâu nhé!

Nguyên nhân tinh hoàn to và tinh hoàn nhỏ

Có khá nhiều những nguyên nhân dẫn đến tinh hoàn to nhỏ khác nhau. Dưới đây là những yếu tố bao gồm cả sinh lý và bệnh lý:

Do bẩm sinh

Tình trạng tinh hoàn bên to bên nhỏ không quá xa lạ bởi chúng xuất hiện ở cả người lớn và trẻ em. Hơn nữa, trẻ sơ sinh tinh hoàn bên to bên nhỏ chính là do yếu tố bẩm sinh gây nên. Vừa chào đời bé đã gặp phải vấn đề này. Nhưng chúng chỉ dừng lại ở mức chênh lệch chứ không gây nguy hiểm cho trẻ.

Do chấn thương gây ra sự chênh lệch

Một số nam giới đã gặp chấn thương vùng kín, từ đó làm cho tinh hoàn bị tổn thương. Lúc này tinh hoàn có thể tụ máu, chảy máu và dần thu nhỏ lại. Từ đó làm 2 bên phát triển không đồng đều.

Do bị ứ dịch

Tinh hoàn to nhỏ thường được xác định do ứ dịch màng tinh hoàn gây ra, gặp nhiều ở trẻ sơ sinh. Trẻ lúc này sẽ có cơ quan sinh dục to, màu hơi nghiêng đỏ. Hơn hết, tình trạng tinh hoàn to và nhỏ này được cho rằng có sự di truyền từ mẹ. Hiện tượng này có thể biến mất sau 3 tháng mà không cần điều trị.

Nguyên nhân do xoắn tinh hoàn

Từ khoảng 10-15 tuổi, giai đoạn dậy thì ở nam giới rất dễ gặp phải tình tràn này,này. Bởi chúng được hình thành do nội tiết tố thay đổi đột ngột và bắt đầu vỡ giọng. Hơn nữa các bệnh lý bẩm sinh cũng chính là nguyên nhân làm tinh hoàn không đều như tinh hoàn ẩn, di tinh,…

Giãn tĩnh mạch thừng tinh

Đây là tình trạng tĩnh mạch ở bên trong bì bị tối, từ đó phình to và khiến cho tinh hoàn bị chênh lệch kích thước. Những căn bệnh này cũng khá phổ biến ở nam giới. Theo thống kê, có đến 15% nam giới mắc phải bệnh lý giãn tĩnh mạch thừng tinh.

Căn bệnh này có thể xuất hiện ở những độ tuổi khác nhau. Bệnh này có thể điều trị hay không còn tùy thuộc vào cơ địa và thể trạng từng người. Tuy nhiên, bệnh lý này có thể làm giảm đi chất lượng và số lượng tinh trùng nam giới. Ảnh hưởng xấu đế sức khỏe sinh sản.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh

Tinh hoàn bên to bên nhỏ do bệnh quai bị

Quai  bị là 1 căn bệnh vô cùng phổ biến, hầu hết ai cũng sẽ mắc bệnh 1 lần trong đời. Đặc biệt chúng để lại hậu quả xấu với nam giới. Quai bị có thể để lại biến chứng cho khả năng sinh sản của nam giới. Loại virus này có khả năng tiêu diệt những tế bào biểu mô ở trong ống sinh tinh, dẫn đến teo tinh hoàn. Từ đó mà khả năng cao làm tinh hoàn to nhỏ khác nhau.

Ung thư tinh hoàn

Những tế bào ung thư sẽ làm cho tinh hoàn mọc ra những khối u. Bệnh lý này không quá phổ bệnh, thường xuất hiện ở nam giới trưởng thành hoặc trên trung niên. Nếu như phát hiện sớm để điều trị thì nam giới cũng có thể chữa khỏi.

Hướng dẫn cách tự kiểm tra chênh lệch kích thước tinh hoàn

Bạn hãy chủ động với cơ thể và sức khỏe của mình bằng cách kiểm tra tinh hoàn sau đây:

  • Bước 1: Đứng thẳng và hai chân dạng vừa.
  • Bước 2: Dùng tay để kiểm tra bìu có sưng hay bất thường gì không.
  • Bước 3: Chạm và kiểm tra kỹ 2 bên tinh hoàn.
  • Bước 4: Cuộn tinh hoàn ở giữa ngón cái và  ngón trỏ, cảm nhận bề mặt tinh hoàn

Nếu như nhận thấy những bất thường sau đây thì nên đến tìm bác sĩ:

  • Xung quanh tinh hoàn có các nốt u nhỏ, sưng hoặc cứng.
  • Tinh hoàn quá mềm hoặc quá cứng.
  • Kích thước tinh hoàn thay đổi khá nhanh so với lần trước.
  • Tinh hoàn bị sưng, đau và nóng ẩm. Đặc biệt càng chạm vào thì càng đau.

Tinh hoàn to và nhỏ có thể sinh con không?

Quá trình sản xuất ra tinh trùng và khả năng thụ tinh sẽ không bị ảnh hưởng khi bạn gặp phải tình trạng tinh hoàn chênh lệch kích thước. Do vậy tinh hoàn bên to bên nhỏ vẫn sinh con bình thường nhé. 

Tuy nhiên để đảm bảo hơn, hãy khám sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện những bất thường và điều trị.

Tinh hoàn to và nhỏ có thể sinh con không?

Cách điều trị tinh hoàn to nhỏ

Điều trị nội khoa

Đối với những trường hợp tinh hoàn chênh lệch không quá nhiều và giai đoạn nhẹ sẽ sử dụng các loại thuốc phù hợp do bác sĩ kê đơn. Không tự ý mua thuốc bên ngoài để sử dụng. Tuân theo sự chỉ định và liều lượng uống của bác sĩ.

Điều trị ngoại khoa

Những trường hợp tinh hoàn bị chênh lệch kích thước quá lớn khiến cho nam giới chịu khá nhiều đau đớn. Do vậy liệu pháp ngoại khoa để điều trị sẽ được áp dụng. Bác sĩ sẽ phẫu thuật để loại bỏ các căn bệnh và triệu chứng gây ra tình trạng này.

Trên đây là những thông tin hữu ích về  tình trạng tinh hoàn bên to bên nhỏ mà nam giới nên biết. Hãy tìm hiểu kỹ thông tin để biết được cơ thể của mình có những triệu chứng gì nguy hiểm không và nhanh chóng điều trị.

Bài viết được đề xuất

Viết một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *